เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัด “การประชุมวิชาการเสนอผลงานวิจัยบัณฑิตศึกษาระดับชาติและนานาชาติ 2560 (The National and International Graduate Research Conference 2017; NIGRC 2017)” ณ อาคารพจน์ สารสิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้งานวิจัยของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา ทั้งรัฐและเอกชนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ มากกว่า 32 มหาวิทยาลัย เป็นเวทีให้นักศึกษาได้นำเสนอผลงานการวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาสู่สาธารณชน รวมทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้มีการเสวนา แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์เกี่ยวกับผลการวิจัย ระหว่างนักศึกษา คณาจารย์ และนักวิชาการ ในงานวิจัยสาขาต่างๆ ที่หลากหลาย เช่น กลุ่มวิทยาศาสตร์กายภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มวิทยาศาสตร์ชีวภาพ และกลุ่มมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ในรูปแบบบรรยายและโปสเตอร์ โดยมีผลงานวิจัยมากกว่า 100 เรื่อง

ในการนี้ นักศึกษาระดับปริญญาโทของกลุ่มวิจัยฯ จำนวน 2 ท่าน ได้เข้าร่วมนำเสนอผลงานวิจัยแบบบรรยายในการประชุมวิชาการระดับชาติ และสร้างชื่อเสียงได้รับรางวัลระดับดีเด่นและดี กลุ่มวิทยาศาสตร์กายภาพ ในการประชุมครั้งนี้ ได้แก่

  1. รางวัลระดับดีเด่น ได้แก่ นางสาวศิริวรรณ จันทร์ศรีนาค (ดิว) หัวข้อ “สมบัติไตรโบโลยี-เชิงกล และการทนน้ำมันของ วัสดุเชิงประกอบยางอะคริโลไนไตรล์บิวทาไดอีน ที่เติมคาร์บอนนาโนทิวบ์แบบผนังหลายชั้น” โดยมี รศ.เอกชัย วิมลมาลา และ ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย
  2. รางวัลระดับดี ได้แก่ นางสาวสุพิชชา ส่งประสพ (เตย) หัวข้อ “ประสิทธิภาพการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย และสมบัติ เชิงกลของเทอร์โมพลาสติกวัลคาไนซ์ที่ผสมสารยับยั้งเชื้อแบคทีเรียเอชพีคิวเอ็ม” โดยมี ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ และ ดร.กุลนิดา เทพทิม (ม.เทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์) เป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัย

กลุ่มวิจัยฯ โดยมี ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้ากลุ่มวิจัยฯ ขอแสดงความยินดีกับรางวัลที่ได้รับของนักศึกษาทั้ง 2 ท่าน ที่ได้รับการคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินรางวัล โดยได้รับรางวัลการนำเสนอผลงานวิจัยระดับดีเด่นและดี กลุ่มวิทยาศาสตร์กายภาพ เป็นการสร้างชื่อเสียงให้แก่กลุ่มวิจัย P-PROF สายวิชาเทคโนโลยีวัสดุ คณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ และ มจธ. ที่แสดงถึงศักยภาพของงานวิจัย เป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานภายนอก

ภาพและเนื้อหาข่าวโดย : ปวีณา แตงอุดม

ภาพกิจกรรม