เมื่อวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2561 สมาชิกกลุ่มวิจัยฯ นำโดย รศ. เอกชัย วิมลมาลา ได้เข้าร่วมงาน นวัตกรรมสินค้าเกษตรไทยแห่งอนาคต “Agri-Tech Innovation forum 2018” ณ โรงแรมเซ็นทรา บายเซ็นทารา ศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ แจ้งวัฒนะ จัดโดยสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรและนวัตกรรม กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)  ภายในงานมีการเสวนา ในหัวข้อเรื่อง

  • ทิศทางตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมโลก 2018
  • งานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง : ความฝันสู่ความจริง

นอกจากการเข้าฟังสัมมนาแล้ว ภายในงานมีการจัดบูธแสดงผลงานวิจัย นวัตกรรมสินค้าเกษตรไทย (ข้าว, มันสำปะหลัง, ปาล์มน้ำมัน, ยางพารา, มะพร้าว และสับปะรด) และมีการร่วมกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ มีการแสดงผลงานวิจัย คือ “การผลิตแผ่นกำบังอนุภาคนิวตรอนและรังสีแกมมา จากวัสดุเชิงประกอบยางธรรมชาติผสมผงขี้เลื่อยไม้” ซึ่งงานวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก สกว. เป็นความร่วมมืองานวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และกลุ่มวิจัยการผลิตและขึ้นรูปพอลิเมอร์ (P-PROF)  มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

นอกจากนี้ ในงานมีงานวิจัยจากหลากหลายหน่วยงาน และมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น แบบจำลองศีรษะของมนุษย์ สำหรับการประเมินปริมาณรังสีที่ผู้ป่วย ถ้วยเก็บน้ำยางจากแป้งมันสำปะหลัง แผ่นไล่ยุงที่ทำจากยางธรรมชาติ เป็นต้น

ภาพและข่าวโดย ผกามาศ (น้ำหวาน)