เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 เวลา 09:30 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (พระอิสริยยศในขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินไป อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ทรงเป็นองค์ประธานเปิดงาน สถาปนิก’62 ที่สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (The Association of Siamese Architects under the Royal Patronage of His Majesty the King) หรือ อาษา (ASA) จัดขึ้น ภายใต้แนวคิด กรีน อยู่ ดี : Living Green เพื่อนำเสนอผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรม สร้างความตระหนักรู้เรื่องบทบาทหน้าที่สถาปนิกที่มีต่อสังคม จากนั้นทรงทอดพระเนตรนิทรรศการที่จัดแสดงภายในงาน การสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการออกแบบเพื่อวิถีชีวิตที่ยั่งยืนสะท้อนความเปลี่ยนแปลงของโลก การแสดงนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและนำภูมิปัญญาท้องถิ่นผนวกกับเทคโนโลยีเพื่อสร้างโซลูชันที่เหมาะสมกับบริบทในปัจจุบัน

ในงานนี้ กลุ่มวิจัย P-PROF ได้เข้าร่วมจัดแสดงนิทรรศการในนามของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในส่วนของ Green innovative materials ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานนี้ด้วยเช่นกัน และยังมีผลงานอื่น ๆ ของคณะพลังงานสิ่งแวดล้อมและวัสดุ มจธ. ได้แก่ ชุดผิวเคลือบกระจกลดอุณหภูมิ ผงสีเซรามิกและผิวเคลือบสะท้อนรังสีอาทิตย์ สารเคลือบเพื่อบำบัดอากาศ บ้านไม้สังเคราะห์เพื่อการประหยัดพลังงาน กระจกที่สามารถปรับความทึบและโปร่งแสงได้ และบล็อกประสานจากเถ้าชานอ้อย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีผลงานของคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการออกแบบ มจธ. ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. คือ บ้านพักอาศัยเพื่อการประหยัดพลังงานโดยการใช้ IoT (Internet of Things) ช่วยจัดการระบบให้ประหยัดและเพิ่มความสะดวกสบายยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Solar Decathlon : Resilient nest ซึ่งจะจัดการแข่งขันที่ประเทศฮังการีในเดือนมิถุนายนนี้

งานสถาปนิก’62 หรือ Architect’19 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมและนวัตกรรมวัสดุก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่เกี่ยวข้องกับสถาปัตยกรรมและงานออกแบบเพื่อชีวิตที่นั่งยืน มีการแสดงสินค้ากว่า 850 แบรนด์ชั้นนำทั่วโลก บนพื้นที่กว่า 60,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย
• Zero Waste : งานดีไซน์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
• Smart City : แนวคิดการสร้างสรรค์เมืองอัจฉริยะ
• Green Building Showcase : งานแสดงสถาปัตยกรรมจากทั่วโลก เช่น ออสเตรเลีย จีน เยอรมนี ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น ตุรกี อังกฤษ สหรัฐอเมริกา และอิตาลี
• นิทรรศการภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาค สู่ ปัจจุบัน
• ASA Workshop : กิจกรรมเวิร์คช็อปรักษ์โลก
• ASA Emerging Architecture Awards : งานจัดแสดงสถาปัตยกรรมดีเด่น จาก สถาปนิกไทยรุ่นใหม่
• ASA Seminar & ASA Forum : เวทีสัมมนา ที่รวม สถาปนิก นักออกแบบ และนักคิดชั้นนำระดับโลก
• หมอบ้านอาสา : เปิดคลินิกให้คำปรึกษาทุกปัญหาบ้านและการก่อสร้าง
• ASA International Design Competition : งานประกวดออกแบบระดับนานาชาติ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 400,000 บาท และผลงานออกแบบจากสถาปนิกชั้นนำทั่วเมืองไทย

โดยงานนี้งานเดียวที่รวมคนในวงการสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างไว้มากที่สุด ได้แก่ สถาปนิก ภูมิสถาปนิก มัณฑนากร วิศวกร นักออกแบบ ไปจนถึงนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยงานจะจัดถึงวันที่ 5 พฤษภาคม 2562

 

ที่มา : สมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์
ภาพและเนื้อหาข่าว : ศิริชัย ก้านกิ่ง

ภาพกิจกรรม